หัวข้อแนะนำ

ไหว้พระ 9 วัดอยุธยา เสริมความเป็นสิริมงคลรับช่วงปีใหม่

เพราะเดินทางสะดวก อยุธยา ที่เที่ยวยอดนิยม ใกล้กรุงเทพฯ ไปเช้าเย็นกลับเพียง 1 วัน อีกทั้งยังเป็นเมืองหลวงเก่าของไทยที่ทิ้งร่องรอยอารยธรรมในอดีตผ่านวัดวาอาราม โบราณวัตถุ หรือโบราณสถาน นอกจากจะได้ชื่นชมความงามของเจดีย์และสถาปัตยกรรมของอยุธยาเพื่อขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเสริมสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัวแล้ว จนอยุธยา กลายเป็นกิจกรรมไหว้ แต่หลายๆ คนไม่รู้จะไปที่ไหนดี เลยจะชวนสายหมูไปไหว้พระ 9 วัดอยุธยา ตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อขอพรให้สมหวัง ทั้งการงาน การเงิน สุขภาพ ความรัก ฯลฯ

 

ปักหมุดไว้เลย ไหว้พระ 9 วัดอยุธยา ที่สายมูต้องมา

 

ไหว้พระ 9 วัดอยุธยา ใครที่มีแผนจะจัดทริปทำบุญใกล้ๆ กรุงเทพฯ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยวัดวาอารามเกือบทั้งเมือง ทำให้อยุธยาเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ เพราะมีโบราณสถานและอุทยานประวัติศาสตร์ให้เรียนรู้เรื่องราวในอดีตมากมาย ดังนั้นหากไม่อยากรอวันหยุดยาวแนะนำให้เดินทางไปกราบพระบรมฉายาลักษณ์ ของพระพุทธเจ้า. เสริมสิริมงคลให้ตัวเองและครอบครัวกับ 9 วัดอยุธยาในวันเดียว รับรองว่าท่านจะเปี่ยมด้วยศักดิ์ศรีและความสุข แต่เที่ยวอยุธยา 1 วัน มีวัดไหนบ้างมาดูกัน

 

วัดกษัตราธิราชวรวิหาร

 

 

ในสมัยอยุธยา วัดโบราณตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของ แม่น้ำเจ้าพระยา นอกเกาะเมือง ตรงข้ามเจดีย์พระศรีสุริโยทัย และไม่ไกลจากวัดไชยวัฒนารามเป็นวัดของกษัตริย์ แต่ไม่ปรากฏ หลักฐานว่าใครเป็นผู้สร้าง “พระพุทธกษัตราธิราช” ปางมารวิชัย ในพระอุโบสถ ตั้งอยู่บนฐานชุกชี เป็นที่เลื่องลือในการกราบขอพรด้านเมตตามหานิยมและยังเสริมบารมีในการทำธุรกิจ ด้านหน้า เป็นที่ประทับ “พระพุทธชนะมาร” ห่มสไบเสมอ เพื่อขอพรค้าขายให้ประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ ยังมี รูปหล่อหลวงปู่โต๊ะ สิริปัญโญ พระเกจิดังแห่งเมืองเก่าในวิหารทิศ อดีตพระเกจิชื่อดังด้านตะกรุดคงกระพัน เมตตา วัดนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติเมื่อปี พ.ศ.2541 พื้นที่วัดยังกว้าง ที่จอดรถสะดวก

 

วัดธรรมิกราช

 

วัดหลวง สร้างขึ้นก่อนตั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี โดยพระยาธรรมิกราช โอรสของพระเจ้าสายน้ำผึ้ง ตั้งอยู่ที่กรุงศรีอยุธยา ติดกับพระราชวังโบราณด้านทิศตะวันออก. และไม่ใกล้กับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครศรีอยุธยา ท่าวาสุกรี วัดมีพื้นที่กว้างขวาง ไม่แออัด บรรยากาศเงียบสงบ เป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์และโบราณสถานที่น่าสนใจ เพราะในอดีตในหลวงเสด็จมาฟังเทศน์ในวันพระเป็นประจำ ภายในมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย เช่น พระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ ผู้คนมักจะไปขอพรให้สุขภาพแข็งแรง “เศียรพระธรรมิกราช” เศียรพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์เป็นองค์ประจำศาล หากได้มาสักการะจะช่วยให้หายดี นอกจากนี้ยังมีเจดีย์ทรงกลมล้อมรอบด้วยปูนปั้นรูปสิงห์ พระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราชควรแก่การสักการะ

 

วัดกลางคลองสระบัว

 

วัดเก่าแก่สร้างสมัยอยุธยา  มีอายุกว่า 250 ปี ตั้งอยู่ริมเกาะอยุธยาด้านเหนือ อยู่ไม่ไกลจากวัดหน้าพระเมรุริมคลองสระบัว กล่าวกันว่าหลังเสียกรุงครั้งที่ 2 มีพระภิกษุมาจำพรรษาในบริเวณวัด เห็นร่องรอยเสมาเก่าและพระพุทธรูปปูนปั้น 4 องค์ จึงสร้างใหม่ ประกอบกับมีพายุฝนฟ้าคะนองทำให้พระพุทธรูปปูนปั้นหักเสียหายหมด

เผยให้เห็น พระพุทธรูปสำริดที่อยู่ด้านใน (ปัจจุบัน จัดเป็นพิพิธภัณฑ์) หลักในการมาสักการะวัดแห่งนี้ “หลวงพ่อทันใจ” พระพุทธรูปแกะสลักลายดอกพิกุล อายุกว่า 300 ปี และ “หลวงพ่อเพชร” พระพุทธรูปปางมารวิชัย พระพุทธรูป 2 องค์ศักดิ์สิทธิ์ตามคติธรรม อายุกว่า 600 ปี ประชาชนนิยมกราบไหว้ขอพรในเรื่องต่างๆ เช่น สุขภาพ การค้า ธุรกิจ การศึกษา หากสำเร็จก็จะนำไข่ต้มมาบริการ เปิดให้สักการะทุกวัน วิธีบูชาหลวงพ่อทันใจควรทำอย่างไร? มาดูกันว่ามีขั้นตอนอะไรบ้าง

 

วัดตะโก

 

 

เป็นวัดเก่าแก่คู่เมือง ตั้งอยู่ในตำบลดอนหญ้านาง อำเภอภาชี ห่างจากกรุงศรีอยุธยาประมาณ 30 กิโลเมตร สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2345 เพื่อเป็นที่เก็บสรีระสังขารของหลวงพ่อรวย ปาสาทิโก เกจิอาจารย์ชื่อดังด้านวัตถุมงคลเมตตามหานิยม ผอบแก้วสีเหลืองทองอร่าม ณ ชั้น ๑ พระมหาธาตุเจดีย์มงคลสิทธาจารย์

ประชาชนกราบไหว้ขอพรเสริมความร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมา ค้าขายร่ำรวย ขอให้ร่ำรวย เสี่ยงชีวิตให้เจอแต่สิ่งดีๆ นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้สักการะมากมาย เช่น หลวงพ่อทองคำ หลวงพ่อบุญญฤทธิ์ หลวงพ่อรวย ท้าวเวชสุวรรณ เป็นต้น รวมถึงศาลาทรงไทยล้อมงูขาวไว้นั่งให้อาหารปลา ด้วยอาณาบริเวณของวัดที่กว้างใหญ่มีที่จอดรถมากมาย ถ้าจอดไกลหน่อยจะมีรถรางบริการไปส่ง รอบกำแพงวัดยังมีร้านให้เช่าบูชาวัตถุมงคลหลวงพ่อรวย

 

วัดเสนาสนารามราชวรวิหาร

 

เป็นวัดเก่าแก่คู่เมือง อยู่ห่างจากกรุงศรีอยุธยาประมาณ 30 กิโลเมตร อยู่ที่ตำบลดอนหญ้านาง อำเภอภาชี สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2345 เพื่อเป็นที่เก็บสรีระสังขารของหลวงพ่อรวย ปาสาทิโก เกจิอาจารย์ชื่อดังด้านเมตตามหานิยม ชั้นที่ 1 ผอบแก้ว สีเหลืองทอง พระมหาธาตุเจดีย์มงคลสิทธาจารย์ ประชาชนเคารพกราบไหว้ขอพรเพิ่มพูนทรัพย์ นอกจากนี้ภายในวัดยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกหลายองค์ เช่น หลวงพ่อทองคำ หลวงพ่อบุญญฤทธิ์ หลวงพ่อรวย ท้าวเวชสุวรรณ เป็นต้น วัดมีพื้นที่กว้างขวางมีที่จอดรถมากมาย ถ้าจอดไกลหน่อยจะมีรถรางบริการไปส่ง รอบกำแพงวัดยังมีร้านให้เช่าบูชาวัตถุมงคลหลวงพ่อรวย

 

วัดพนัญเชิงวรวิหาร

 

วัดเก่าแก่ที่มีความสำคัญในสมัยกรุงศรีอยุธยา อยุธยาตั้งอยู่นอกเกาะเมือง สร้างก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ใกล้กับหมู่บ้านฮอลันดา ริมแม่น้ำป่าสักที่ไหลมาบรรจบกับ แม่น้ำเจ้าพระยา ภายในวัดมีอาณาบริเวณกว้างขวาง ปลอดโปร่ง ไม่แออัด มีที่จอดรถจำนวนมาก . นี่คือสถานที่สักการะ “พระพุทธไตรรัตนนายก ” หรือ “หลวงพ่อโต

พระพุทธรูปปางมารวิชัยขัดสมาธิราบ ใหญ่ที่สุดในจังหวัด มีเส้นรอบวง 20 เมตร สูง 19 เมตร ผู้คนมักจะไปห่มเพื่อขอพรให้ปลอดภัยและเจริญรุ่งเรือง สร้างตามแบบสถาปัตยกรรมจีนและถวายเป็นที่ประทับของ ” พระนางสร้อยดอกหมาก ” เจ้าหญิงจีนที่เกิดในตำนานความรักและลงเอยด้วยโศกนาฏกรรม ณ บริเวณนี้ มีกิจกรรมแนะนำหลังไหว้พระ คือการให้อาหารปลาบนสะพานของวัด พร้อมนั่งมองวิวสองข้างทาง

 

วัดหน้าพระเมรุราชิการามวรวิหาร

 

 

วัดเดียวในอยุธยาที่ไม่ถูกพม่าทำลาย ตั้งอยู่นอกเกาะเมืองใกล้กับวัดเชิงท่าและพระราชวังโบราณ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2046 สมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมเป็นที่ถวายพระเพลิงพระศพของกษัตริย์ สถาปัตยกรรมแบบอยุธยาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันยังคงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ โดยเฉพาะพระอุโบสถมีหน้าบันทำด้วยไม้สักแกะสลักรูปพระวิษณุนั่งเศียรครุฑและนาค ด้านในสลัก ” พระพุทธนิมิตร ” ปางมารวิชัย ทำด้วยทองสัมฤทธิ์ ราษฎรนิยมไปกราบหน้าอุโบสถเพื่อแก้เคล็ดและขอพรในเรื่องต่างๆ มีวิหารอยู่ใกล้ๆ อายุกว่า 1,500 ปี “พระคาถา” มักจะไปกราบไหว้เพื่อเพิ่มยศ ไม่ว่าจะเป็น วิหารหลวงพ่อขาว เจดีย์เก่า หรือต้นโพธิ์ปรกเจดีย์ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์และของโบราณอื่นๆ ให้ได้ชม นอกจากนี้บริเวณวัดยังมีพื้นที่จอดรถกว้างขวาง

 

วัดสามวิหาร

 

วัดเก่าสมัยอยุธยา ตั้งอยู่นอกเกาะเมือง ใกล้วัดแม่นางปลื้ม ริมชายหาดคลองบางคูลัด สร้างขึ้นโดยหม่อมหลวงชีดำร่วมกับพระเชษฐาในสมัยกรุงศรีอยุธยา ช่วงต้น พ.ศ. 2463 ได้แบ่งกันสร้างวิหารพระพุทธไสยาสน์ วิหารหลวงพ่อขาว วิหารพระยืน แต่ปัจจุบันเหลือเพียงวิหารพระพุทธไสยาสน์และวิหารนั่ง และใน สมัยอยุธยา ยังปรากฏหลักฐานทางประวัติศาสตร์จากใบฟ้าที่มีร่องรอยของลูกกระสุนปืนใหญ่ ภายในวิหารพระพุทธไสยาสน์เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธไสยาสน์ ขนาดใหญ่ สูง 21 เมตร อายุกว่า 600 ปี หากสำเร็จรวมทั้งกราบไหว้ขอพรจากหลวงพ่อขาวก็มักจะนำมาถวายกับขนมหวาน ขนมไทย และยังมีหลวงพ่อทองที่เก็บรักษาไว้ในอุโบสถเจดีย์วัดตากสินอีกด้วย และศาลเจ้าสมศักดิ์ เป็นต้น มีที่จอดรถหน้าวัด ซึ่งเปิดให้สักการะทุกวัน

 

วัดพุทไธศวรรย์

 

ไหว้พระ 9 วัดอยุธยา พระอารามหลวงเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ใกล้เกาะอยุธยา สร้างขึ้นเมื่อกว่า 600 ปีที่แล้ว ริมฝั่งตะวันตกของ แม่น้ำเจ้าพระยา เป็นวัดที่พระเจ้าอู่ทองทรงโปรดเกล้าฯ เมื่อครั้งเข้ามาตั้งถิ่นฐานในกรุงศรีอยุธยาก่อนสร้างที่พำนักภายในวัดมีทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์และวัตถุโบราณที่น่าสนใจ ทั้งที่พระมหาธาตุหรือพระปรางค์ประธานสีขาว ศิลปะขอม ตั้งอยู่กลางเขตพุทธาวาส วิหารพระพุทไธศวรรย์ หลวงพ่อดำ พระพุทธรูปปางมารวิชัย ว่ากันว่า ถ้าเจ็บไข้ได้ป่วยบ่อยๆ อธิษฐานเพื่อการรักษาหรือการปลอบโยนที่พวกเขาไปทำ มีตาศักดิ์สิทธิ์และว่ากันว่าเป็นสถานที่ฝึกทหารก่อนออกรบ รวมถึงโบราณสถานที่สำคัญต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะพระราชวังของพระพุทธโฆษาจารย์ พระมหาเถระ ในสมัยกรุงศรีอยุธยาที่ไม่ควรพลาดมาเยี่ยมชม

 

บทความแนะนำ