หัวข้อแนะนำ

ตลาดน้ำ อยุธยา เดินชิล หาของอร่อย ในวันหยุดนี้

ตลาดน้ำ อยุธยา ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ กลับไปชิลล์ 1 วัน ไปไหนดี? สำหรับใครที่ยังคิดไม่ออก ไม่มีแพลน และกำลังมองหาที่เที่ยวใกล้ ๆ ชวนคุณจูงมือไปเที่ยว 5 ตลาดน้ำอยุธยา แถมยังมีมุมถ่ายรูปเด็ดๆ อีกเพียบ ห้ามพลาดเด็ดขาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นเมืองที่มีแม่น้ำสำคัญ 3 สายไหลผ่าน คือ แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำลพบุรี มีสถานที่ท่องเที่ยวตลาดน้ำที่น่าสนใจมากมาย วันนี้เราจะพาไปสัมผัสบรรยากาศ 5 ตลาดน้ำ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญในอยุธยา

 

รวม 5 ตลาดน้ำ อยุธยา ต้องห้ามพลาด !

 

ตลาดน้ำ อยุธยา ตั้งอยู่ในที่ราบภาคกลางของประเทศไทย จุดบรรจบของแม่น้ำสำคัญ 3 สาย คือ แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำลพบุรี และแม่น้ำป่าสัก ความอุดมสมบูรณ์แก่เกษตรกรรมอันเป็นฐานที่ตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ เป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่อำนวยความสะดวกทางการค้าทั้งภายในและภายนอก การค้าที่สำคัญในเอเชียระหว่างพุทธศตวรรษที่ 20-23 จนกระทั่งกรุงศรีอยุธยากลายเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ

 

ตลาดน้ำอโยธยา

 

 

เมื่อพูดถึงตลาดน้ำในจังหวัดอยุธยา สิ่งแรกที่คุณนึกถึงคือ ตลาดน้ำอยุธยา เนื่องจากเป็นตลาดที่มีนักท่องเที่ยวแน่นขนัดแทบทุกวัน สถานที่แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในอดีตโดยมีแนวคิดที่จะอนุรักษ์เมืองเก่าของพระนครศรีอโยธยา เพื่อให้เราได้เข้าไปสัมผัสบรรยากาศของเมืองเก่านั่นเอง

อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยที่ใหญ่ที่สุดในอยุธยา มีร้านค้าต่างๆ ทั้งร้านอาหาร ขนม เรือขายอาหารทะเล อาหาร ขนม ของที่ระลึก ร้านขาย สินค้าOTOP ร้านนวดเพื่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีบริการล่องเรือชมบรรยากาศรอบๆ ตลาดน้ำ รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยต่างๆ

 

ตลาดน้ำทุ่งบัวชม

 

ตลาดน้ำทุ่งบัวชม ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ตลาดน้ำในอำเภอวังน้อยมักจะดึงดูดความสนใจด้วยหุ่นทรานส์ฟอร์มเมอร์สสีเหลืองนวลที่ตั้งตระหง่านอยู่ที่ทางเข้าตลาด ดังนั้นมันจึงกลายเป็นสัญญาณที่ดี ให้คนมาถ่ายรูปกันเยอะๆ

ภายในตลาดมีของตกแต่งและร้านค้ามากมาย ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านกาแฟเก๋ๆ ร้านขายของที่ระลึก กระทรวงวิถีชีวิตไทยจะจัดแสดงตุ๊กตาดินเผาจิ๋วรวมถึงพิพิธภัณฑ์ เป็นเรื่องของชีวิตรวมถึงขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมไทยที่น่าสนใจ ถ่ายรูปสวย ไม่น่าเบื่อเลย

 

ตลาดน้ำวัดท่าการ้อง

 

 

 

ตลาดน้ำวัดท่าการ้อง ตั้งอยู่ในวัดท่าการ้อง วัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอยุธยา เป็นตลาดน้ำแห่งกรุงเก่า เราจะได้หาที่พักผ่อนและของกินอร่อย ๆ ซึ่งเป็นแหล่งรวมของกินของฝากราคาชาวบ้าน รสชาติท้องถิ่นแท้ๆ ราคาถูก เหมือนฝีมือคุณป้า คุณย่านี่ ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยาที่ต้องโดนสักครั้งโดยเฉพาะ

มีมุมให้อาหารปลาด้วย หน้าตลาดมีดอกไม้หลากสี ต้นไม้ประดับต่าง ๆ ให้บรรยากาศร่มรื่น รวมถึงตุ๊กตาดินเผาหลายรูปแบบ นอกจากนี้ยังมีห้องน้ำติดแอร์ที่ขึ้นชื่อว่าสะอาดมาก

ตลาดน้ำวัดท่าการ้อง ตั้งอยู่ที่ ตำบลสำเภาล่ม อำเภอ พระนครศรีอยุธยา ความแตกต่างของตลาดน้ำแห่งนี้เนื่องจากวัดท่าการ้องเป็นวัดเก่าแก่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างขึ้นก่อน พ.ศ. 2092 ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 400 ปี และที่สำคัญในวันที่ชาวพุทธยกย่องให้เป็นวัดที่น่าประทับใจ เพราะ “สวนสวย ห้องน้ำสะอาด ใช้ธรรมชาติผสมผสานกับธรรมะ”

 

ตลาดลาดชะโด

 

ตลาดลาดชะโด เป็นตลาดที่มีมาตั้งแต่ สมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นราชธานี ครั้งที่ 2 บรรยากาศของตลาดราวกับหยุดเวลาไว้ในอดีต ไม่ว่าจะเป็นร้านถ่ายรูป ร้านตัดผม ร้านตัดเสื้อ ร้านขายของชำ ใครที่อยากสัมผัสกลิ่นอายของเมืองเก่าจริงๆ คุณสามารถลองเยี่ยมชมที่นี่

ที่ตลาดลาดชะโดจะมีของกินอร่อยๆ อาหารคาวหวานสูตรโบราณอย่าง แกงบอน และหมกปลาช่อนใบยอ ปลาตะเพียนต้มน้ำอ้อย ขนมต้ม ผักใบเขียว ฯลฯ งานนี้อิ่มอร่อย และของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านไปเต็มๆ

 

อยุธยา Night Market

 

 

ตลาดน้ำ อยุธยา ตลาดโต้รุ่งอยุธยาเป็นตลาดน่ารักบรรยากาศไทยๆ ตั้งอยู่ใน “ตลาดเสื้อเหลือง” ดั้งเดิมเมื่อหลายร้อยปีก่อน ที่นี่จะจัดตั้งแต่ 16.00-22.00 น. เดินเล่นสบายๆ ในตลาด ร้านอาหารมากมาย ราคาถูก มีเสื่อไม้ไผ่ใต้โคมสวยๆ ที่สำหรับนั่งทานอาหารจุดเด่นของตลาดอยู่ที่การประดับประดาไฟอย่างสวยงามทั่วทั้งตลาด เดินจูงมือกันย้อนเวลาสัมผัสกลิ่นอายเมืองเก่า นี้คือความสนุก.

 

บทความแนะนำ